Có không ít các phụ huynh bối rối khi nhận thấy bé không chịu ngồi xuống yên xe khi bé mới tập xe Cruzee. Điều này quả là bất thường nếu so với hình dung của tất cả chúng ta về việc luyện tập cùng một chiếc xe 3 bánh hay xe đạp. Đó là “phải ngồi xuống yên rồi thì mới làm gì thì làm chứ nhỉ” ? Mình đã thử nêu thắc mắc này và đã nhận được khá nhiều những ý kiến chia sẻ khác nhau.

Câu trả lời là việc này HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG và TỰ NHIÊN khi bé không ngồi xuống yên xe ngay từ đầu. Hiện tượng này sẽ hay gặp các em nhỏ tuổi, chừng 16, 18 – 20 tháng tuổi. Nhưng rồi dần dần thì bé cũng sẽ ngồi xuống thôi. Hiện tượng này ít gặp hơn ở các bé trên 2 tuổi. Nếu có thì hiện tượng này cũng qua nhanh. Vì sao vậy ? Nó bắt nguồn từ chính nguyên lý luyện tập chiếc xe Cruzee. Đó là bé phải tự luyện tập việc giữ thăng bằng từ trạng thái mất cân bằng.

Hãy tưởng tượng xem, bình thường bé vẫn luôn được bạn bế khi đi ra ngoài. Cho đến một ngày đẹp trời, bạn dúi vào tay bé một chiếc xe thăng bằng, háo hức đặt bé lên xe và nói “Đi đi con, đi nhanh lên” 🙂 Bé biết làm gì bây giờ ? Bé sẽ nghĩ ngay là “Ôi, thật nguy hiểm, ngã thì sao, xe đổ thì sao”. Nếu bạn không đứng cạnh bé thì có lẽ bé sẽ vứt ngay chiếc xe và nhảy vội ra ôm chặt lấy chân bạn.

Vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm là làm cho bé cảm thấy an tâm khi tập xe Cruzee. Bé cần biết rằng bạn luôn ở đó để giúp đỡ bé khi có bất kỳ việc gì xảy ra. Khi đã đứng vững trên mặt đất, bé sẽ học cách kiểm soát cái xe. Kỹ năng đầu tiên bé học khi đứng trên xe là cầm chắc 2 tay lái và giữ cho xe khỏi nghiêng ngả. Nếu xe có nghiêng thì bé sẽ lại kéo về vị trí cân bằng. Nếu nghiêng quá thì bé có thể tha xe ra đổ xuống đất. Lúc này bạn có thể khen ngợi và khuyến khích bé tự dựng xe dậy.

image

Việc tập xe Cruzee tập trung vào kỹ năng của đôi tay trước.

Đến khi nào việc giữ 2 tay lái trở nên quen thuộc (thực ra nhanh thôi) thì bé sẽ học cách bước đi, vẫn với 2 tay nắm lấy tay lái. Bạn sẽ thấy rằng nếu lúc này bé ngồi lên yên xe thì mọi việc trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Thay vì chỉ học cách điều khiển khối lượng 1,9kg, lúc này bé sẽ phải dùng tay chống đỡ trọng lượng của cả chiếc xe và của bé. Thể chất của các bé chưa đủ cứng cáp để xử lý cả hai. Và một cách rất bản năng, bé sẽ biết cách làm thế nào cho dễ dàng hơn. Đó là đi bộ và đỡ chiếc xe khỏi đổ.

Khi nào bé đã quen với việc phối hợp giữa việc đỡ xe ở 2 tay và di chuyển 2 chân, bé sẽ dần ngồi xuống. Việc luyện tập kỹ năng của 2 tay sẽ chuyển dần sang việc luyện tập kỹ năng của 2 chân. Đó là di chuyển và chống chân khi xe bị nghiêng. Nếu bạn ép bé ngồi xuống yên xe ngay, thực tế là đã tạo thêm khó khăn cho bé đấy.

image

Khi đã quen phối hợp giữa đôi tay và việc bước đi, bé sẽ học cách ngồi xuống 🙂

Ở các bé lớn hơn thì kỹ năng vận động đã khéo hơn, khả năng phối hợp toàn thân cũng đã tốt hơn. Vì vậy bé sẽ làm quen và tập xe Cruzee nhanh hơn. Vậy thôi 🙂

Chúc bạn và bé có những phút giây luyện tập xe Cruzee thật thư giãn nhé 🙂

Kết nối với cộng đồng Cruzee tại đây để có thể chia sẻ thêm cùng mọi người.

Xe thăng bằng Cruzee
Average rating:  
 0 reviews